วันเสาร์ที่ 7 เมษายน พ.ศ. 2555

สูตรล้างพิษ

สูตรล้างพิษระยะสั้นสูตรล้างพิษ 1 วัน
หัวใจสำคัญในการล้างพิษใน 1 วัน คือ จะต้องกินให้ได้แคลอรี่น้อยกว่า 800 แคลอรี่ เพื่อให้ระบบย่อยและตับได้พัก ต่อจากนั้นตับจะขับสารพิษออกมาได้และอาหารที่คุณจะทานในวันนั้นจะต้องไม่มี เนื้อสัตว์เข้ามาปะปนเด็ดขาด เข้าใจกันดีแล้วต่อไปเรามาเข้าสู่กระบวนการล้างสารพิษกันเลยดีกว่า
1. เลือกผลไม้ที่คุณชอบมา 1 อย่างเช่น มะละกอ ฝรั่ง แคนตาลูป แอปเปิ้ล ส้มโอ ชมพู่ มะม่วง ฯลฯ ยกเว้นอยู่ 2 อย่าง คือ ทุเรียนและสับปะรด เพราะทุเรียนมีแคลอรีสูงเกินไปและย่อยยากทานแล้วจะเป็นภาระกับระบบย่อย ส่วนสับปะรดนั้นมีกรดสูงมากถ้ากินทั้งวันท้องก็จะอืดได้
2. ทานแต่ผลไม้ชนิดเดียวตลอดทั้งวัน โดยอาจจะปรับเปลี่ยนรูปแบบได้ เช่น ถ้าเลือกมะละกอก็อาจจะทานเป็นเนื้อมะละสุกหรือส้มตำ (มะละกอดิบ) ที่ใส่แต่มะละกอกับน้ำปลามะนาวเท่านั้นไม่ใส่เครื่องประกอบอย่างอื่นเด็ดขาด
3. พอมาถึงมื้อกลางวันก็ทานมะละกออีก แต่อาจจะเป็นน้ำมะละกอปั่นใส่น้ำตาลน้อยที่สุดหรือน้ำมะละกอคั้นสดก็ได้
4. มื้อเย็นก็ยังต้องทานมะละกออีกครั้งเป็นมื้อสุดท้ายของวัน โดยอาจจะบีบมะนาวลงไปด้วยนิดหน่อยเพื่อเพิ่มรสชาติให้ไม่เลี่ยนเกินไป
5. วันรุ่งขึ้นก่อนที่จะเริ่มมื้อเช้าคุณจะต้องดื่มน้ำมะนาวผสมน้ำอุ่นประมาณ 2 ขวดก่อน เพราะเมื่อเราล้างสารพิษตับจะขับสารพิษให้มารวมกันอยู่ที่ลำไส้เล็กส่วนต้น จึงต้องดื่มน้ำอุ่นผสมมะนาวเข้าไปกระตุ้นให้ลำไส้บีบตัวเพื่อให้สารพิษถูก ดันออกมากับอุจจาระหลังจากที่ดื่มน้ำอุ่นแล้วคุณจะรู้สึกอยากเข้าห้องน้ำ ทันที แต่ถ้าไม่มีการดื่มน้ำกระตุ้นและไปทานอาหารเช้าสารพิษก็จะถูกดูดกลับเข้าไป ในกระแสเลือดเหมือนเดิมทำให้การอดอาหารล้างพิษของเราต้องเสียเปล่าไป
- วิธีเตรียมน้ำอุ่นผสมมะนาว
อุปกรณ์
1. ขวดน้ำขนาด 1 ลิตร 2 ขวด
2. มะนาว 4 ลูก
3. เกลือป่น 2 ช้อนชา แต่ห้ามใช้เกลือไอโอดีน

- วิธีทำ
1. ใส่น้ำดื่มให้เต็มขวดจากนั้นบีบมะนาวใส่ลงไปขวดละ 2 ลูก และเกลือ 1 ช้อนชา เขย่าให้เข้ากัน
2. มะนาวจะไปกระตุ้นให้ลำไส้ทำงาน ส่วนเกลือก็จะช่วยอุ้มน้ำไว้ไม่ให้ถูกร่างกายดูดซึมไปหมด น้ำจะได้เหลือไปจนถึงทวารหนักเพื่อขับอุจจาระ
3. หลังจากดื่มน้ำมะนาวประมาณ 10-20 นาที คุณจะรู้สึกปวดท้องอยากเข้าห้องน้ำ นั่นคืออาการปกติหลังจากถ่ายท้องเรียบร้อยแล้วก็เริ่มทานอาหารได้
กระบวนการล้างพิษจะมีประสิทธิภาพมากขึ้นถ้าหากทำเป็นประจำสัก 2 อาทิตย์ ต่อหนึ่งครั้ง
ขอขอบคุณข้อมูลจาก ไอเอ็นเอ็น ขอขอบคุณภาพจากอินเตอร์เน็ต.
......................................;..


                โปรแกรมฮอตหลายโปรแกรม ที่ทยอยกันออกมาเชิญชวนให้สาวๆฟื้นฟูสุขภาพ แน่นอนเพื่อรูปร่างที่ดีทันตาเห็น โปรแกรมด่วนพิเศษ โดยการล้างพิษ คือเทรนด์ล่าสุดของดาราฮอลลีวูด ตอนนี้                 การล้างพิษแบบเร่งด่วน 7 วัน 7 ปอนด์ หมายถึงการสลายไขมัน ให้หายไปได้ถึง 7ปอนด์(ประมาณ 3 กิโลกรัม) ในเวลาแค่ 7วัน นับเป็นเรื่องน่ามหัศจรรย์ และกลายเป็นกระแสฮอตของเหล่า บรรดาดาราฮอลลีวูด ที่หลายต่อหลายคนพากันไปเข้าคอร์สล้าง พิษกันเป็นแถว เช่น เจสสิก้า ซิมป์สัน, จูเลีย โรเบิร์ตส์ หรือ ซูเปอร์โมเดลอย่าง จีเซล บุนด์เชน, คริสตี้ เทอลิงตัน ก็มักหา เวลาเข้าไปใช้บริการล้างพิษก่อนถึงแฟชั่นโชว์ เพื่อผ่อนคลาย ร่างกายและถือโอกาสรีดน้ำหนักไปด้วยในตัว ส่วนในบ้านเรา มีดารานางแบบชั้นนำ ไม่ยอมตกเทรนด์นิยมไปใช้บริการไม่ น้อยเช่นกัน

                การล้างพิษหรือดีท็อกซ์ มาจากคำว่า Detoxifying เป็นแนวคิด ตามแนวธรรมชาติบำบัด ที่เชื่อว่าวิถีชีวิตของคนสมัยใหม่ทำให้ ร่างกายมีโอกาสได้รับสารพิษเข้าไปสะสมง่ายขึ้นทั้งจากสารเคมี ที่เจือปนมากับอาหาร เครื่องดื่ม มลพิษและความเครียด นอกจากนี้ในกระบวนการย่อยอาหาร และเผาผลาญอาหารของ ร่างกายก็ยังทำให้เกิดสารอนุมูลอิสระที่คอยทำลายเซลล์ให้เสื่อมสภาพ และเป็นพิษต่อร่างกายขึ้นได้ จึงจำเป็นต้องหาวิธี ช่วยขับสิ่งที่เป็นพิษสะสมในร่างกายให้ลดน้อยลงเพื่อให้มีสุขภาพที่ดีขึ้น การดีท็อกซ์มีอยู่หลายวิธีด้วยกัน เช่น การสวน- ทวาร อบไอน้ำ และเซาน่า การออกกำลัง การนวด การใช้ยาสมุนไพร และเอนไซม์ เป็นต้น แต่โปรแกรมที่ออกแบบให้ เป็นโปรแกรมล้างพิษชนิดเร่งด่วนที่กลายเป็นความนิยมทุกวันนี้เพื่อให้มีรูปร่างดีขึ้นทันตา โปรแกรมที่ว่านี้นิยมใช้การ ทำFasting หรือการจำกัดอาหาร ร่วมกับการทำ Colonic ที่เป็นการสวนล้างลำไส้เป็นหลัก โดยการสวนล้างลำไส้นี้จะขจัด พิษออกจากร่างกายจนหมดซึ่งส่งผลต่อไขมันที่ลดลงด้วย เพราะถ้าร่างกายยังมีสารพิษ ไขมันจะยังคงคอยดักจับสารพิษ อยู่นั่นเอง ทำให้บางคนลดความอ้วนได้ยาก

http://www.hiso.or.th/hiso/health_news/health_story3_10.php

สวนล้างเพื่อขับสารพิษ
                ลำไส้ที่สะอาดเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับการล้างพิษ การสวนล้างลำไส้ จะช่วยชำระล้างลำไส้ให้สะอาด ช่วยขจัดของเสีย กาก อาหารรวมทั้งสารพิษที่ตกค้างอยู่ในลำไส้ โดยหลักแล้วมีอยู่ 2 วิธี คือการสวนลำไส้ใหญ่ระดับบนเน้นการสวนด้วยน้ำอุ่น และการสวนล้างลำไส้ใหญ่ระดับกลางที่ใช้สารบางอย่าง เช่น กาแฟ หรือสมุนไพร เมื่อมีสิ่งตกค้างเป็นตะกรันติดอยู่ตาม ผนังลำไส้ ร่างกายก็จะดูดซึมของเสียเหล่านี้กลับเข้ามาเป็นผลให้ลมหายใจมีกลิ่น มีกลิ่นตัว อ่อนเพลียง่าย ปวดเมื่อยตาม กล้ามเนื้อและข้อต่อ เกิดสิวฝ้าได้ง่าย หรือเจ็บป่วยเรื้อรัง ยิ่งคนที่ชอบกินโปรตีนจากเนื้อสัตว์ กินไขมัน อาหารที่มีกาก ใยน้อย ทำให้ลำไส้ทำงานได้ไม่ดีและเพิ่มสารพิษเข้าสู่ร่างกาย ข้อดีของการสวนล้างลำไส้ คือ จะช่วยในขบวนการขับ ของเสียออกนอกร่างกายให้ทำงานได้ดีขึ้น และควรทำควบคู่ไปกับการกินอาหารที่เหมาะสมกับสภาพร่างกายในแต่ละระ ยะของการอดอาหาร


ข้อควรปฏิบัติ
                ก่อนไปเข้าคอร์สอดอาหารล้างสารพิษควรเตรียมร่างกายให้ดีก่อน มิเช่นนั้นอาจเป็นสาเหตุให้ร่างกายแอนตี้ หรือไม่ สบายได้ โดยก่อนถึงวันเริ่มโปรแกรมสัก 2-3 วัน อาจเริ่มงดเนื้อสัตว์ เลือกกินอาหารเบาๆ เน้นผักผลไม้ให้มาก หรือ อย่างน้อยสัก 1 วันก็ยังดี ในระหว่างทำอาจมีอาการข้างเคียง อย่างเช่น บางคนอาจรู้สึกปวดหัว ลมหายใจมีกลิ่น รู้สึกวิง เวียนอยากอาเจียน เป็นต้น แต่บางคนก็อาจไม่มีผลข้างเคียงใดๆเลย หรือ อาจแค่รู้สึกเพลียเล็กน้อย นอกจาก 2 ขั้น ตอนหลักๆนี้แล้ว แต่ละแห่งก็อาจนำวิธีอื่นๆมาใช้ร่วมในการขับสารพิษด้วย เช่น การอบซาวน่า การนวด การสครับผิว ฯลฯ บางแห่งก็อาจเสริมด้วยการให้วิตามิน ระหว่างคอร์สอาจจะมีกิจกรรมอื่นๆให้ทำ เช่น การฟังดนตรีบำบัด การวาด รูปการทำงานฝีมือ การทำโยคะ หรือชี่กง เป็นต้น และควรงดสารเคมี น้ำตาล บุหรี่ เหล้า หรือบางคนก็ควรหยุดยา แต่ก็ ต้องปรึกษาแพทย์ก่อนหยุดยาทุกครั้ง ในการอดอาหารยังขึ้นอยู่กับความแข็งแรงของแต่ละคนอีกด้วย


     ล้างพิษจำเป็นแค่ไหน

   ในมุมมองของแพทย์แผนปัจจุบันเห็นว่า ตามปกติแล้วร่างกายจะมีขบวนขจัดสารพิษออกจากร่างกายโดยอัตโนมัติอยู่แล้ว โดยเฉพาะถ้าร่างกายไม่ได้รับในปริมาณที่สูงมากเกินไป รศ.ดร. แก้ว กังสดาลอำไพ หัวหน้าฝ่ายพิษวิทยาทาง อาหารและโภชนาการ สถาบันวิจัยโภชนาการ มหาวิทยาลัยมหิดลพูดถึงการดูแลสุขภาพในเบื้องต้น เพื่อป้องกันอันตราย จากการสะสมของสารพิษว่า "ขึ้นอยู่กับว่าเรากินอาหารแบบไหน หายใจเอาอากาศแบบไหนเข้าไป มีการออกกำลังกาย ไหม แต่ที่สำคัญให้พยายามหลีกเลี่ยงแหล่งจราจรที่มีควันพิษ นอกจากนี้ควรขับถ่ายให้ได้ทุกวัน ดื่มน้ำเยอะๆ จะช่วยล้าง พิษออกมาได้ เพราะสารพิษจะออกมากับการขับถ่าย และทางปัสสาวะ ตรงนี้เป็นการขับสารพิษอยู่แล้วตามธรรมชาติ ถ้า เป็นสารก่อมะเร็งที่อยู่ในอาหาร เช่น ไก่ย่าง หมูปิ้งหรือไส้กรอก ถ้าไม่ไหม้เกรียมมากจนเกินไปร่างกายก็จะขับออกมา ได้ ความจริงแล้วถ้าเราสามารถหลีกเลี่ยงสารพิษรุนแรงเหล่านี้ได้ ก็ไม่จำเป็นต้องไปเข้าโปรแกรมล้างพิษ นอกจากนี้ ควรกินอาหารให้พออิ่มและครบทุกหมู่" โดยทั่วไปแล้วการดูแลรักษาสุขภาพร่างกายอย่างสมดุลก็จะช่วยให้มีสุขภาพที่ สมบูรณ์แข็งดี มีสมรรถภาพ เพียงขับพิษออกจากร่างกายไปได้เองตามธรรมชาติ ยกเว้นในกรณีที่ได้รับสารพิษใน ปริมาณมาก หรือมีการสะสมตัวของโลหะหนัก แต่อย่างไรก็ตามสำหรับผู้ที่สนใจจะเข้าคอร์สชำระล้างพิษเพื่อให้ร่างกาย สะอาดสดชื่นกระตุ้น การทำงานของระบบต่างๆให้ดียิ่งขึ้น ควรอยู่ในการแนะนำแพทย์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น