วันเสาร์ที่ 7 เมษายน พ.ศ. 2555

การงดอาหารเพื่อล้างพิษ

     อดเพื่อสุขภาพ
                 การทำ Fasting ก็คือการงดอาหารหรือควบคุมอาหารเพื่อเป็นการล้างสารพิษอีกรูปแบบหนึ่ง ผู้ที่เข้าโปรแกรม Fasting จะไม่ได้กินอาหารตามปกติแต่จะได้รับอาหารที่กำหนดตามโปรแกรม เช่น บางแห่งอาจให้เป็นน้ำบริสุทธิ์ น้ำแร่ ชาสมุน- ไพรหรือดื่มน้ำเปล่าร่วมกับน้ำผักผลไม้ เช่น น้ำมะพร้าวสด น้ำส้มผสมสับปะรด และ มะนาว น้ำแตงโมปั่น น้ำมะเขือเทศ น้ำแครอตผสมสมุนไพร น้ำซุปผัก ขึ้นอยู่ว่าจะเลือกชนิดใด เพราะแต่ละที่จะมีสูตรเฉพาะ ดังนั้นจึงควรสอบถามรายละ - เอียดให้ชัดเจนก่อน และแม้ว่าการจัดโปรแกรมของแต่ละแห่งจะต่างกันออกไป แต่โดยหลักการก็เพื่อให้สารอนุมูลอิสระที่เกิดจากการเผาผลาญอาหารในร่างกายลดน้อยลง และหลังจากอดอาหารเป็นเวลา 3 วันร่างกายจะย่อยสลายเนื้อ
เยื่อและเผาผลาญสารที่เป็นของไม่ดีออกไป ดร.พันนิดาธเนศอนันต์ แพทย์ประจำแผนกเมดิคัล สปา โรงพยาบาลเซ็นต์- คาลอส เล่าถึงการล้างพิษว่า "การล้างพิษจะเริ่มตั้งแต่ให้ดื่มชาสมุนไพร ควบคุมอาหารมีเครื่องมือทำให้น้ำเหลืองถ่ายของ เสียออกมาได้ดีขึ้น มีการขัดผิวหนัง ขับไล่น้ำเหลืองให้ไหลเวียน
สะดวกดื่มน้ำอย่างน้อยวันละ8แก้วขึ้นไปออกกำลังกาย อย่างน้อย 30 นาที แล้วยังมีออกซิเจนเธอราพี
หรือการทำให้ออกซิเจนเข้าไปในร่างกายได้เพียงพอ หลังจากนั้นแล้ว ร่างกายจะรู้สึกเบาและแข็งแรงขึ้น รวมทั้งยังสดชื่น กระปรี้กระเปร่า ระบบขับถ่ายก็จะดีขึ้นด้วยน้ำหนักจะลดลงประมาณ 3-5 กิโล หลังจากนี้หากควบคุมอาหารและออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอน้ำหนักก็จะไม่กลับขึ้นมาอีก โดยในหนึ่งปีแนะนำ
ให้ทำสักประมาณ 2 ครั้ง แต่ก่อนทำต้องให้หมอตรวจเช็กร่างกายก่อน เพราะบางคนอดอาหารได้ไม่
เหมือนกัน" การรู้จัก วิธีอดอาหารอย่างถูกต้องยังเป็นขั้นตอนของการพักฟื้นและช่วยฟื้นฟูสภาพร่างกาย กลุ่มอาการที่สามารถใช้การอดเพื่อ สุขภาพได้อย่างมีประสิทธิภาพในการรักษาคือ โรคภูมิแพ้ หอบหืด ไมเกรน เครียด นอนไม่หลับ รูมาตอยด์ SLE ไขมัน ในเลือดสูง ท้องผูก อาหารไม่ย่อย กลุ่มอาการลำไส้ระคายเคือง และโรคอ้วน อย่างไรก็ตามการทำ Fasting ไม่เหมาะกับ กลุ่มคนดังต่อไปนี้คือเด็ก ผู้หญิงมีครรภ์ ผู้สูงอายุ และผู้ที่มีร่างกายอ่อนเพลียหรือสุขภาพไม่แข็งแรง แต่ถ้าหากต้องการ ล้างพิษด้วยการทำ Fasting ต้องอยู่ในการควบคุมดูของแพทย์ สำหรับผู้มีปัญหาสุขภาพ อย่างเช่น เบาหวาน ความดัน เลือดสูง ไขมันในเลือดสูง เครียด นอนไม่หลับ สามารถทำการอดอาหารอย่างได้ผลดี แต่ต้องให้แพทย์เป็นผู้ดูแลโปร- แกรมเช่นกัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น